Câu hỏi:
Kính chào Luật sư. Tôi có dự định mua 01 căn hộ chung cư để ở trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên tôi có một băn khoăn về việc sau khi tôi mua căn hộ chung cư đó thì sẽ được bảo hành trong bao lâu? Tôi có được bảo hành toàn bộ đối với những hỏng hóc trong căn hộ chung cư đó hay không?
Tôi xin chân thành cảm ơn
Trả lời
Luật Hà Việt xin kính chào Quý khách hàng. Trân trọng cảm ơn Quý khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Liên quan đến thắc mắc nêu trên của Quý khách hàng, chúng tôi xin đưa ra một số ý kiến tư vấn như sau:
- Căn cứ pháp lý
- Luật nhà ở 2014;
- Luật kinh doanh bất động sản 2014.
- Nội dung tư vấn:
- Về thời gian bảo hành căn hộ.
Bảo hành là việc khắc phục, sửa chữa, thay thế các hạng mục được bảo hành khi bị hư hỏng, khiếm khuyết hoặc khi vận hành sử dụng không bình thường mà không phải do lỗi của người sử dụng Căn hộ gây ra trong khoảng thời gian theo quy định của pháp luật nhà ở và theo thỏa thuận trong Hợp đồng.
Bảo hành căn hộ chung cư sau khi bán cho các cư dân là nghĩa vụ của Chủ đầu tư/Bên bán theo quy định tại Điều 20 Luật kinh doanh có nghĩa vụ bảo hành nhà ở như sau: “Bên bán có trách nhiệm bảo hành nhà, công trình xây dựng đã bán cho bên mua. Trường hợp nhà, công trình xây dựng đang trong thời hạn bảo hành thì bên bán có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân thi công, cung ứng thiết bị có trách nhiệm bảo hành theo quy định của pháp luật về xây dựng”. Như vậy pháp luật đã quy định rõ nghĩa vụ bảo hành của Bên bán/Chủ đầu tư khi bán nhà cho các Khách hàng.
Thời hạn bảo hành được xác định theo quy định tại Điều 85 Luật nhà ở như sau:
“1. Tổ chức, cá nhân thi công xây dựng nhà ở phải bảo hành nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng; tổ chức, cá nhân cung ứng thiết bị nhà ở phải bảo hành thiết bị theo thời hạn do nhà sản xuất quy định.
Trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê mua thì bên bán, bên cho thuê mua nhà ở có trách nhiệm bảo hành nhà ở theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này. Bên bán, bên cho thuê mua nhà ở có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân thi công xây dựng, cung ứng thiết bị thực hiện trách nhiệm bảo hành theo quy định của pháp luật.
- Nhà ở được bảo hành kể từ khi hoàn thành việc xây dựng và nghiệm thu đưa vào sử dụng với thời hạn như sau:
a) Đối với nhà chung cư thì tối thiểu là 60 tháng;
b) Đối với nhà ở riêng lẻ thì tối thiểu là 24 tháng.”
Như vậy, trong trường hợp Hợp đồng của Quý Khách hàng với Chủ đầu tư không có quy định hoặc quy định thời hạn bảo hành nhỏ hơn 60 tháng thì căn hộ của Quý Khách hàng sẽ được bảo hành 60 tháng kể từ thời điểm căn hộ được nghiệm thu đưa vào sử dụng. Quý Khách hàng có thể thỏa thuận với Bên bán về thời hạn bảo hành lớn hơn 60 tháng.
- Các hạng mục của căn hộ chung cư được bảo hành.
Theo quy định tại khoản 3 Điều 85 Luật Nhà ở thì các hạng mục được bảo hành sẽ bao gồm: sửa chữa, khắc phục các hư hỏng khung, cột, dầm, sàn, tường, trần, mái, sân thượng, cầu thang bộ, các phần ốp, lát, trát, hệ thống cung cấp chất đốt, hệ thống cấp điện sinh hoạt, cấp điện chiếu sáng, bể nước và hệ thống cấp nước sinh hoạt, bể phốt và hệ thống thoát nước thải, chất thải sinh hoạt, khắc phục các trường hợp nghiêng, lún, nứt, sụt nhà ở và các nội dung khác theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở. Đối với các thiết bị khác gắn với nhà ở thì bên bán, bên cho thuê mua nhà ở thực hiện bảo hành sửa chữa, thay thế theo thời hạn quy định của nhà sản xuất.
Ngoài những hạng mục trên Quý Khách hàng và Bên bán/Chủ đầu tư có thể thỏa thuận thêm các hạng mục, công trình khác để được bảo hành.
Hy vọng những ý kiến tư vấn trên đây của chúng tôi sẽ hữu ích với Quý công ty/khách hàng. Mọi ý kiến thắc mắc khác hoặc yêu cầu tư vấn chuyên sâu xin quý công ty/khách hàng vui lòng gửi về địa chỉ:
– Email: tuvan.luathaviet@gmail.comhoặc
– Hotline: 0944.52.9339/ 024.6281.0636
Trân trọng