Câu hỏi:
Khu chung cư nhà tôi thuộc quận Cầu Giấy có 4 tầng dưới phục vụ thương mại có phần sở hữu chung được tách biệt với phần sở hữu chung của cả tòa nhà, được quản lý, vận hành độc lập , còn 26 tầng ở trên là căn hộ chung cư. Chủ đầu tư đã hoàn thiện bàn giao vào ở từ năm 2015, hiện đã gần bán hết số căn hộ chung cư. Hội nghị nhà chung cư nơi tôi ở đã họp nhiều lần để yêu cầu chủ đầu tư trả lại tiền bảo trì cho Ban quản trị nhưng chủ đầu tư cứ khất lần. Chúng tôi muốn hỏi Chủ đầu tư phải bàn giao kinh phí bảo trì như thế nào? Chúng tôi cần đến cơ quan nào có thẩm quyền để yêu cầu Chủ đầu tư trả phí bảo trì? Kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của chung cư của các doanh nghiệp đã kinh doanh mua, thuê văn phòng ở khu thương mại phải nộp cho Ban quản trị chung cư như thế nào?
Giải đáp:
Cảm ơn Quý khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Luật Hà Việt và phaplyduan.vn. Sau khi nghiên cứu các quy định của pháp luật có liên quan, chúng tôi xin đưa ra ý kiến tư vấn cho Quý khách như sau:
Theo khoản 1 Điều 109 Luật Nhà ở năm 2014 quy định việc quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu như sau:
“Đối với kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày thu kinh phí của người mua, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư, chủ đầu tư có trách nhiệm gửi vào tài khoản tiền gửi tiết kiệm mở tại tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để quản lý kinh phí này và thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà chung cư biết.
Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày Ban quản trị nhà chung cư được thành lập, chủ đầu tư phải chuyển giao kinh phí bảo trì bao gồm cả lãi suất tiền gửi cho Ban quản trị để thực hiện quản lý, sử dụng theo quy định của Luật Nhà ở và có thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh biết; trường hợp chủ đầu tư không bàn giao kinh phí này thì Ban quản trị nhà chung cư có quyền yêu cầu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có nhà chung cư thực hiện cưỡng chế buộc chủ đầu tư phải thực hiện bàn giao theo quy định của Chính phủ.”
Như vậy, Chủ đầu tư phải có trách nhiệm chuyển giao kinh phí bảo trì cho Ban quản trị của chung cư nơi bạn ở trong thời hạn là 07 ngày kể từ ngày Ban quản trị khu chung cư được thành lập bao gồm cả lãi suất tiền gửi.
Theo quy định tại khoản 1 Điều 108 Luật Nhà ở năm 2014 quy định kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu như sau:
- Đối với căn hộ, phần diện tích khác trong nhà chung cư mà chủ đầu tư bán, cho thuê mua thì chủ đầu tư phải đóng 2% giá trị căn hộ hoặc diện tích khác bán, cho thuê mua; khoản tiền này được tính vào tiền bán, tiền thuê mua nhà mà người mua, thuê mua phải đóng khi nhận bàn giao và được quy định rõ trong hợp đồng mua bán, hợp đồng thuê mua;
- Đối với căn hộ, phần diện tích khác trong nhà chung cư mà chủ đầu tư giữ lại không bán, không cho thuê mua hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua tính đến thời điểm bàn giao đưa nhà chung cư vào sử dụng, trừ phần diện tích thuộc sở hữu chung thì chủ đầu tư phải đóng 2% giá trị căn hộ, phần diện tích giữ lại; phần giá trị này được tính theo giá bán căn hộ có giá cao nhất của nhà chung cư đó.
Theo quy định trên, Ban quản trị nhà chung cư có quyền yêu cầu UBND thành phố Hà Nội giải quyết yêu cầu Chủ đầu tư phải trả lại phí bảo trì cho Ban quản trị nhà chung cư.
Theo khoản 5 Điều 108 Luật Nhà ở quy định như sau:
“ Trường hợp nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh mà phân chia được riêng biệt các khu chức năng khác nhau trong cùng một tòa nhà bao gồm khu chức năng căn hộ, khu chức năng kinh doanh, dịch vụ và mỗi khu chức năng này có phần sở hữu chung được tách biệt với phần sở hữu chung của cả tòa nhà, được quản lý, vận hành độc lập thì chủ đầu tư và người mua, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, thuê mua việc phân chia tỷ lệ kinh phí bảo trì phần sở hữu chung thành nhiều phần để quản lý, sử dụng theo quy định.”
Theo quy định tại khoản 4 Điều 109 Luật Nhà ở việc quản lý, sử dụng phần kinh phí bảo trì trong trường hợp này như sau :
- Đối với phần kinh phí để bảo trì phần sở hữu chung của cả tòa nhà và phần sở hữu chung của khu căn hộ thì được chuyển vào tài khoản do Ban quản trị nhà chung cư lập để quản lý, sử dụng theo quy định;
- Đối với phần kinh phí để bảo trì phần sở hữu chung của khu kinh doanh, dịch vụ thì chủ sở hữu khu kinh doanh, dịch vụ được tự quản lý, sử dụng để bảo trì phần sở hữu chung của khu chức năng này.
Như vậy, theo quy định trên thì kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của các doanh nghiệp đã kinh doanh mua, thuê văn phòng thương mại ở khu thương mại phải nộp cho Ban quản trị chung cư là phần kinh phí được xác định theo tỷ lệ kinh phí dành cho việc bảo trì phần sở hữu chung cả tòa nhà của các doanh nghiệp kinh doanh mua, thuê văn phòng thương mại ở khu thương mại đã thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, thuê mua giữa Chủ đầu đư với các đơn vị đó.
Hy vọng những ý kiến tư vấn trên đây của chúng tôi sẽ hữu ích với Quý công ty/khách hàng. Mọi ý kiến thắc mắc khác hoặc yêu cầu tư vấn chuyên sâu xin quý công ty/khách hàng vui lòng gửi về địa chỉ:
– Email: phaplyduan@luathaviet.com hoặc
– Hotline: 0944.52.9339/ 024.6281.0636
Trân trọng!