Ai được quyền tăng phí dịch vụ nhà chung cư?

0
2596
Luathaviet.com

Câu hỏi:

Gia đình tôi đã mua một căn hộ chung cư trả góp từ 3/2016, tòa nhà nằm trong khu đô thị với khoảng 200 căn hộ. Đầu năm 2017 gia đình tôi đã sửa và chuyển về sinh sống, phí dịch vụ là 6000đ/m2/tháng , phí trông giữ xe ô tô là 1,2 triệu/01 ô tô/tháng. Tuy nhiên, tháng vừa qua tôi đi nộp phí dịch vụ, công ty thông báo từ tháng sau sẽ thu phí dịch vụ là 10.000 đ/m2/tháng. Trong hợp đồng mua nhà thì nói các dịch vụ thu không vượt quá 8000 đ/m2. Từ hồi tôi về đây sinh sống cũng chưa thấy chủ đầu tư tổ chức hội nghị nhà chung cư. Tôi muốn hỏi khi nào chúng tôi chủ sở hữu những căn hộ của tòa nhà tổ chức hội nghị chung cư? Chủ đầu tư có được quyền tăng phí dịch vụ như vậy không?

Trả lời:

Trân trọng cảm ơn Quý khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Luật Hà Việt phaplyduan.vn. Liên quan đến thắc mắc nêu trên của Quý khách hàng, chúng tôi xin đưa ra một số ý kiến tư vấn như sau:

Cơ sở pháp lý:

  • Luật nhà ở 2014
  • Thông tư 02//2016/TT-BXD

Theo khoản 3, Điều 106 Luật Nhà ở năm 2014, quy định giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư như sau:

Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư được quy định như sau:

+ Trường hợp chưa tổ chức được Hội nghị nhà chung cư lần đầu thì giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở;

+ Trường hợp đã tổ chức được Hội nghị nhà chung cư thì giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư do Hội nghị nhà chung cư quyết định.

Do khu chung cư chỗ Quý khách ở chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư, cho nên giá dịch vụ vận hành nhà chung cư thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán nhà của bạn với chủ đầu tư. Trong trường hợp hợp đồng nhà đã thỏa thuận phí dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư không quá 8.000đ/m2 thì chủ đầu tư chỉ được tăng tối đa lên 8.000đ/m2. Việc chủ đầu tư tự ý tăng phí dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư lên 10.000đ/m2 là trái với quy định của pháp luật.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 13 Thông tư 02/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng như sau:

Điều 13. Hội nghị nhà chung cư lần đầu

  1. Điều kiện để tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu được quy định như sau:

a) Hội nghị của tòa nhà chung cư phải được tổ chức trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày nhà chung cư đó được bàn giao đưa vào sử dụng và có tối thiểu 50% số căn hộ đã được bàn giao (bao gồm cả số căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại không bán); trường hợp quá thời hạn quy định tại Điểm này mà tòa nhà chung cư chưa có đủ 50% số căn hộ được bàn giao thì hội nghị nhà chung cư được tổ chức sau khi có đủ 50% số căn hộ được bàn giao;

b) Hội nghị của cụm nhà chung cư được tổ chức khi có tối thiểu 50% số căn hộ của mỗi tòa nhà trong cụm đã được bàn giao (bao gồm cả số căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại không bán) và có tối thiểu 75% đại diện chủ sở hữu căn hộ của từng tòa nhà đã nhận bàn giao đưa vào sử dụng đồng ý nhập tòa nhà vào cụm nhà chung cư.

Quý khách cần xem lại thời gian chủ đầu tư bàn giao căn hộ đưa vào sử dụng và số căn hộ chủ đầu tư đã bán. Nếu đủ điều kiện theo quy định trên bạn có thể yêu cầu chủ đầu tư tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu.

Hội nghị chung cư lần đầu rất quan trọng để bầu Ban quản trị của nhà chung cư nơi Quý khách ở. Ban quản trị sẽ có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của những người sử dụng nhà chung cư trong việc sử dụng nhà chung cư, trong đó có việc đề nghị Hội nghị nhà chung cư thông qua phí dịch vụ vận hành quản lý nhà chung cư.

Hy vọng những ý kiến tư vấn trên đây của chúng tôi sẽ hữu ích với Quý công ty/khách hàng. Mọi ý kiến thắc mắc khác hoặc yêu cầu tư vấn chuyên sâu xin quý công ty/khách hàng vui lòng gửi về địa chỉ:

–         Email: tuvan.luathaviet@gmail.com hoặc

–         Hotline: 0944.52.9339/ 024.6281.0636

Trân trọng!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here